Quản lí dự án là gì?

Bài viết dưới đây được tôi chon lọc trong cuốn " Tổng quan về quản lí dự án"- Nguyễn Tấn Bình

Các bạn có thể muốn đọc:
  1. Các phần mềm phân tích kết cấu cầu
  2. Đề cương môn lập và phân tích dự án đầu tư xây dựng
- Theo khung kiến thức quản lí dự án đưa ra: "Quản lí dự án là việc áp dụng: kiến thức, kĩ năng, công cụ và kĩ thuật vào các hoạt động của dự án nhắm đạt được mục tiêu đề ra".
- Quản lí dự án được tiến hành bằng cách kết hợp các quy trình:
Quy trình quản lí dự án
- Một sai lầm mà các nhà quản lí thương mắc phải đó là muốn lên kế hoạch tổng thể và chi tiết cho toàn bộ các bộ phận dự án. Thoạt đầu, những tưởng việc đó là thể hiện sâu sát nhưng thực sự chúng đã chứa đựng nhiều khiếm khuyết vì họ hoán toàn không đủ dữ kiện ban đầu, dãn đến quyết định chủ quan, áp đặt.
- Một người, kể cả lãnh đạo chẳng thể nào suy nghĩ hết mọi thứ, một ước lượng sai dẫn đến toàn bộ dự án sẽ bị sụp đổ ngây khi nó mới bắt đầu. Quy tắc đầu tiên  của quản lí dự án là những người tham gia vào dự án phải cùng nhau lên kế hoạch.
- Nhà quản lí dự án đóng vai trò như một người vận hành. Họ giúp cho các nhóm dự án hoàn thành công việc, giải quyết các vấn đề cản trở công việc, tìm ra các nguồn lực khan hiếm mà nhóm dự án cần và bảo vệ họ khỏi những thế lực bên ngoài có thể làm gián đoạn công việc của dự án. Người quản lí không phải là ngôi sao trong các nhóm dự án mà trên hết phải là một người lãnh đạo theo đúng nghĩa của từ này.
- Có một định nghĩa về lãnh đạo rất hay: "Lãnh đạo là nghệ thuật khiến cho người khác trở nên muốn làm những công việc mà mình cho rằng nên được làm". Khác với kẻ độc tài là bắt ép người khác làm những gì mà mình muốn.
Thế nào là lãnh đạo
- Lên kế hoạch, thiết kế lộ trìnhđiều hành công việc là phần lãnh đạo. Làm sao cho, nếu thiếu sự lãnh đạo thì các dự án chỉ có thể đáp ứng được những yêu cầu cơ bản tối thiểu, nhưng với sự lãnh đạo thì kết quả sẽ vượt xa hơn nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét