Phần mềm phân tích kết cấu cầu Ansys

1. Giới thiệu chung
Phần mềm Ansys là một trong những phần mềm phân tính toán kết cấu cầu thông dụng đã được sử dụng bởi đơn vị tư vấn Kortes để tính toán kết cấu cầu Bính- cầu dây văng dầm thép liên hợp tại Hải Phòng.

Năm 2005, trong chương trình nghiên cứu ứng dụng cầu vòm ống thép nhồi bê tông, đơn vị tư vấn Trung Quốc cũng giới thiệu việc tính toán, phân tích tổng thể cũng như các chi tiết cục bộ bằng phần mềm Ansys/CivilFEM.

Phần mềm phân tích kết cấu cầu Ansys thường được ứng dụng để tính toán các kết cấu cầu phức tạp. Đôi khi kết quả phân tích phải được so sánh với thí nghiệm hiện trường để đảm bảo tính chính xác.

Ngoài ra, thí nghiệm hiện trường cũng rất cần thiết để đảm bảo các giả thiết trong tính toán thiết kế phù hợp với giả thiết.
thi-nghiem-phan-mem
thi-nghiem-hien-truong

Ansys được sử dụng để tính toán cầu có sườn thép lượn sóng. Ưu điểm của loại cầu này là nhẹ hơn cầu bê tông và sườn thép lượn sóng cũng có khả năng chống mất ổn định tốt hơn là sườn bản thép phẳng.

Kết cấu không gian từ các thanh thép tiết diện tròn, rỗng ngày càng phổ biến trong các bộ phận cơ bản của công trình cầu do tính thầm mĩ cao.

Hình ảnh dưới đây mô tả liên kết để kiểm tra ứng suất và phá hoại mỏi.
ket-cau-thong-dung
Với các kết cấu cầu kết hợp cả phần dầm bê tông và phần dầm thép, việc phân tích bài toán tiếp xúc giữa hai loại dầm rất cần được nghiên cứu kĩ bằng các phần mềm tính toán kết cấu cầu chuyên dụng với phương pháp phần tử hữu hạn 3D Solid

2. Kết luận
Ansys được đánh giá là phần mềm phân tích kết cấu cầu rất tốt để nghiên cứu các vấn đề về kết cấu mới, giải quyết được nhiều bài toán khó trong việc thiết kế công trình cầu.

(Bài viết có sử dụng tài liệu, hình ảnh trên internet)

Các bạn có thể xem thêm bài viết:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét