Các Bộ Phận Cơ Bản Của Công Trình Cầu

    Công trình cầu bao gồm cầu, đường đẫn vào cầu, các công trình điểu chỉn dòng chảy và gia cố bờ sông tại vị tri đặt cầu (nếu có). Nói chung các bộ phận cơ bản của công trình cầu gồm có:


1. Kết cấu phần trên
Kết cấu phần trên

   Kết cấu nhịp cầu: là bộ phận trực tiếp đỡ các tải trọng tác động trên cầu. Kết cấu nhịp rất đa dạng và có thể phân loại theo nhiều hình thức khác nhau.
 - Phân loại theo sơ đồ tĩnh học: 
   + Sơ đồ tĩnh định: kết cấu giản đơn, kết cấu mút thừa, kết cấu khung T nhịp đeo,...
   + Sơ đồ siêu tĩnh: kết cấu khung dầm, kết cấu liên tục, kết cấu dây treo,...
 - Một số dạng các loại mặt cắt ngang kết cấu nhịp khác: Dầm Pre- beam,...

2. Kết cấu phần dưới
Kết cấu phần dưới

   Kết cấu phần dưới là bộ phận tiếp nhận toàn bộ các tải trọng truyền xuống từ kết cấu phần trên và truyền lực trực tiếp tới địa tầng thông qua kết cấu móng. Kết cấu phần dưới bao gồm: mố, trụ, nền móng.
 - Mố cầu được xây dựng tai các đầu cầu, là bộ phận chuyển tiếp giữu cầu và đường đảm bảo xe chạy êm thuận từ đường vào cầu. Mố cầu còn có nhiều vụ điều chỉnh dòng chảy và chống xói lở bờ sông.
 - Trụ cầu là bộ phận đặt giữa hai nhịp kề nhau để phân chia kết cấu nhịp.

3. Các kết cấu phụ trợ
 Kết cấu phụ trợ

Các kết cấu phụ trợ trên cầu gồm có:
 - Bộ phận mặt cầu: đảm bảo các phương tiện lưu thông êm thuận. Mặt cầu phải chịu lực cục bộ do chịu tác động trực tiếp cảu vệt bánh xe; đảm bảo độ nhám, độ chóng mài mòn.
 - Lề đường: có thể bố trí cùng mức hay khác mức với phần xe chạy. Trường hợp bố trí cùng mức phải có dải phân cách nhằm đảm bảo an toàn.
 - Lan can: Đảm bảo an toàn xe chạy trên cầu đồng thời là công trình kiến trúc thể hiện tính thẩm mỹ của cầu.
 - Hệ thống thoát nước trên cầu: Hệ thống thoát nước dọc và ngang cầu đảm bảo thoát nước mặt cầu.
 - Hệ liên kết trên cầu: Gối cầu và khe co giãn.
   + Gối cầu: truyền tải trọng từ kết cấu nhịp xuống kết cấu phần dưới, là hệ liên kết giữu kết cấu phần trên và kết cấu phần dưới của công trình cầu.
   + Khe co giãn: đảm bảo kết cấu nhịp chuyển vị tự do theo đúng sơ đồ kết cấu đã thiết kế.
   Ngoài ra còn có các hạng mục: các thiết bị kiểm tra, biển báo, thông tin tín hiệu và chiếu sáng trên cầu,...
   
Các bạn có thể muốn đọc các bài viết liên quan:

2 nhận xét:

  1. https://youtube.com/playlist?list=PLpC_4-hXHzu3hBaY5kBksjbxibsArit5I&si=SElsnoBFSLTfx3nP

    Trả lờiXóa